Bầu cử Venezuela: Các nước láng giềng bác bỏ phán quyết của Tòa án Tối cao

Hoa Kỳ, Liên Hiệp Châu Âu cùng với 10 quốc gia vùng châu Mỹ La tinh hôm qua, 23/08/2024, đều đã bác bỏ phán quyết của Tòa án Công lý Tối cao Venezuela chứng nhận tổng thống Nicolas Maduro đã tái đắc cử trong cuộc bầu cử ngày 28/07, trong khi ứng cử viên đối lập khẳng định đã giành chiến thắng. Caracas đã ngay lập tức bác bỏ tuyên bố chung của 10 nước láng giềng và Hoa Kỳ. 

Đăng ngày: 24/08/2024

Hàng ngàn người Venezuela lưu vong tại Hoa Kỳ biểu tình phản đối kết quả bầu cử tổng thống Venezuela tại Công viên Bayfront ở Miami, Mỹ, ngày 17/08/2024.
Hàng ngàn người Venezuela lưu vong tại Hoa Kỳ biểu tình phản đối kết quả bầu cử tổng thống Venezuela tại Công viên Bayfront ở Miami, Mỹ, ngày 17/08/2024. AP – Pedro Portal

Thanh Phương

Từ Caracas, thông tín viên Alice Campaignolle tường trình:

“Tòa án Công lý Tối cao dường như đã gọi là “kiểm chứng” các kết quả bầu cử mà Hội đồng Bầu cử Quốc gia công bố mà “không đưa ra bằng chứng nào”. Trong tuyên bố chung được ký tại Quito, các nước láng giềng của Venezuela đã nói thẳng thừng như thế, đồng thời yêu cầu kiểm tra một cách không thiên vị và độc lập các phiếu bầu.

Caracas dĩ nhiên là đã có phản ứng ngay lập tức. Theo lời ngoại trưởng Yvan Gil, Venezuela yêu cầu các nước tôn trọng tuyệt đối chủ quyền và nền độc lập của Venezuela. Hai điều này đã đạt được nhờ chiến đấu chống những đế quốc thù địch nhất, nay một lần nữa muốn áp đặt sự thay đổi chế độ, theo kiểu các vụ đảo chính do Hoa Kỳ yểm trợ trong suốt hơn 100 năm qua ở châu Mỹ La tinh và vùng Caribê.

Đối với ngoại trưởng Yvan Gil, đây là sự hình thành một “nhóm Lima” mới. Cơ chế này đã được thiết lập vào năm 2017, quy tụ 14 nước yểm trợ cho phe đối lập Venezuela, đứng đầu vào lúc đó là Juan Guaido, để giúp nước này thoát khỏi khủng hoảng. 

Nhưng nhóm này đã không thể giúp cải thiện tình hình chính trị ở Venezuela. Đối với ngoại trưởng Yvan Gil, nhóm mới rồi cũng sẽ bị giải thể và toàn bộ các mưu toan của nhóm này sẽ, xin trích, “ bị nhân dân của Simon Bolivar và Hugo Chavez đập tan”.

Bài Liên Quan

Leave a Comment